Giỏ hàng
Ngôn ngữ
  • Phiên bản tiếng việt
  • Phiên bản tiếng anh
  • Phiên bản tiếng trung

Giải thích nguyên nhân gây nghẹt của đầu phun Xaar-128

Thế Giới Máy In
24 Tháng 7, 2014
Chúng ta thường nghe người trong ngành nói: “đầu phun của máy in bị nghẹt”. Mà thật sự đầu phun có bị nghẹt không? nếu muốn biết điều đó trước tiên ta phải hiểu rõ khái niệm“bị nghẹt”là gì, hiểu một cách đơn giản nhất đầu phun bị nghẹt tất là lỗ phun không thông.


Thật tế tình trạng đầu phun bị nghẹt thì cũng có xảy ra, nhưng tình trạng này ngày càng xuất hiện ít đi khi chất lượng mực in không ngừng được cải thiện. Vì sao lại như vậy? chúng ta phải tìm đáp án trên nguyên nhân làm nghẹt đầu phun.

Thông thường nguyên nhân làm nghẹt đầu phun không phải như ta thường nghĩ là do bọt phấn của giọt mực quá lớn gây nên. Tạm không nói đến kích thước lớn nhỏ của giọt mực,bắt đầu phân tích kết cầu của hệ thống cấp mực và đầu phun để khẳng định cách nhận định trên có chính xác hay không?

Tất cả thiết bị in đang sử dụng đầu phun Xaar-128 đều thường trang bị hệ thống lọc có đường kính nhỏ hơn 10um, mà lỗ phun có kích thước đường kính trên 20um, và trong đầu phun có 1 lưới lọc có đường kính 8um. Vì thế bọt phần của giọt mực có kích thước lớn hơn cũng sẽ bị lọc trước 2 tầng lọc kể trên, không thể vào được đầu phun và làm nghẹt đầu phun. Và theo tôi được biết các nhà cung cấp mực đều sử dụng bộ lọc 1um để lọc mực.

Vậy thì tại sao lại xuất hiện tình trạng bị nghẹt? Nguyên nhân là do công nghệ sản xuất mực trước đây chưa được tốt, mực sản xuất ra dễ sản sinh ra cặn bã. Tuy rằng mực đã thông qua bộ lọc, nhưng cặn bã của mực in trong đầu phun cũng đủ để làm nghẹt đầu phun. Hiện nay mực in đang tiêu thụ ở thị trường đã được cải thiện rất nhiều, vì thế đầu phun bị nghẹt đã rất ít khi xảy ra.Dưới đây là một số phân tích về sự ảnh hưởng của nhiệt độ độ ẩm, hệ thống điều khiển đầu phun, tĩnh điện và các pp rửa đầu phun đối với mực in và đầu phun.

1. Sự ảnh hưởng của việc thay đổi nhiệt độ độ ẩm:
Các nhà sản xuất máy in đều có 1 quy định nghiêm khắc về nhiệt độ đối với môi trường sử dụng máy(thông thường là 20-28oC), vậy tại sao lại có mức quy định này?

Do tính ổn định của mực in là yếu tố quyết định tình trạng sử dụng đầu phun, mà tính ổn định của mực in lại phụ thuộc vào các yếu tố như độ dính, bay hơi, tính lưu động, mà sự ảnh hưởng trực tiếp đến các yếu tố trên lại không phụ thuộc vào công nghệ sản xuất, mà chính nhiệt độ của môi trường sử dụng và bảo quản mới là yếu tố quyết định. Ví dụ nhiệt độ quá cao hay quá thấp sẽ làm cho độ dính của mực in giảm hoặc tăng lên, và làm thay đổi trạng thái cân bằng của mực in đang có, từ đó gây nên hiện trạng đứt mực.Một mặt khác nếu môi trường có độ ẩm quá thấp mà nhiệt độ lại quá cao thì dễ làm cho mực in bay hơi, mực in dễ bị khô đi và kết dính lại làm ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của đầu phun. Nếu như độ ẩm quá cao mực in dễ tích tụ lại xung quanh lỗ phun và làm ảnh hưởng đến đầu phun. Vì thế nên thường xuyên chú ý về sự thay đổi của nhiệt độ và độ ẩm của môi trường.

Yêu cầu về nhiệt độ của đầu phun cũng tương đối cao, lượng mực in trong đầu phun 128 không nhiều, quá trình cấp mực phải thông qua việc không ngừng hút mực hoàn thành, vì thế nhiệt độ môi trường tahy đổi sẽ làm ảnh hưởng đến trạng thái cân bằng đang có. Vì khi hoạt động đầu phun sẽ sinh nhiệt, mực in cũng vì thế mà đạt sự cân bằng và ổn định, nếu lúc này có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, như đột nhiên nhiệt độ xuống thấp hay lên cao, mà môi trường sử dụng lại không có máy điều hòa, sự ảnh hưởng đối với đầu phun sẽ thể hiện rõ ra ngoài, mực in sẽ không thể sử dụng được nữa, đầu phun cũng không thể hoạt động bình thường . Nếu xuất hiện tình trạng này cách duy nhất có thể làm là khống chế tốt nhiệt độ, sao cho nhiệt độ trong môi trường sử dụng không được thay đổi quá 3-5oC trong ngày.

Ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường đối với mực in và đầu phun là rất lớn, vì thế mà các nhà cung cấp thiết bị đều có những yêu cầu khắc khe về nhiệt độ và độ ẩm của môi trường sử dụng.

2. Sự ảnh hưởng của hệ thống điều khiển đầu phun.
Khi đầu phun hoạt động thì cần một tần suất mồi lửa và điện áp cố định, điều này thì ai cũng biết, nhưng thông số cố định này thì ít ai biết đến.
Tần suất mồi cố định của đầu phun Xaar-128 gồm 2 loại 4.25k/giây và 8k/giây, hiện giờ ngoại trừ thiết bị in phun hiệu noererikam đều sử dụng loại đầu phun 4.25k/giây 200dpi và 370dpi, và cũng không được phép vượt qua thông số cố định này. Cũng như bóng đèn 220v, nếu điện áp tăng đến 250v thì tuổi thọ của bóng đèn cũng sẽ giảm, và khi tăng đến 380v thì sẽ bị cháy, cho nên điện áp của đầu phun nếu bị tăng lên thì kết quả cũng sẽ dễ dàng nhận biết được.

Trong tần suất mồi cố định của đầu phun Xaar-128, lượng mực cấp ra không đủ để thỏa mãn yêu cầu làm việc dưới cường độ cao và in với tốc độ nhanh. Vì muốn thỏa mãn yêu cầu của một bộ phận khách hàng các nhà cung cấp đã phải nâng cao điện áp và tần suất mồi của đầu phun, tuy thế đã nâng cao được chất lượng hình in và tốc độ in, nhưng cái giá phải trả là tỉ lệ hao mòn tương đối cao của đầu phun. Hơn nữa còn có cách nói là quy tỉ lệ hao tổn ra thành 0.5-1đ/m2, như vậy cũng có nghĩa là 1 thiết bị in 10.000m2/tháng phải thay từ 2 đến 4 đầu trong một tháng. Và vì đã nâng cao lượng mực cấp, rõ ràng là lượng mực cấp hiện tại của đầu phun là không đủ, và nó đòi hỏi một hệ thống cấp mực mới hiệu quả hơn, nhưng thực tế hiện giờ thì rất khó đạt được. Vì đầu phu Xaar-128 ngoài trừ máy noerrrdn ra hệ thống cấp mực đều dựa vào nguyên tắt hút , mà nguyên tắt hút này đã tồn tại vấn đề điện áp âm, thì làm sao có thể cấp mực đạt hiệu quả tốt được. Vì thế mà trong quá trình in thường xảy ra hiện tượng đứt mực, khi hiện tượng này kéo dài sẽ xảy ra hiện tượng phun tản của đầu phun.

Điện áp của đầu phun là yếu tố quyết định tuổi thọ và đầu phun có thể làm việc bình thường hay không? Vì điện áp cao hay thấp có thể quyết định đường cong của miếng sứ áp điện trong đầu phun, vì thế mà điện áp cao có thể nâng cao lượng mực cấp, thông thường nhà cung cấp kiến nghị điện áp của đầu phun không nên cao hơn 35v, và trong tiền đề không ảnh hưởng đến chất lượng hình in thì điện áp càng thấp càng tốt. Và thực tiễn đã chứng minh điều đó, khi điện áp trên 32v thì thường xảy ra hiện tượng đứt mực , tuổi thọ của đầu phun giảm. Phần trên chúng ta có đề cập đến khi điện áp cao có thể khiến đường cong của sứ áp điện điện tăng lên, nếu điều đó xảy ra trong tình trạng rung động thường xuyên thì rất dễ khiến miếng tinh thể áp điện trong đầu phun hư hại và đứt gãy, mà điện áp quá thấp thì lại ảnh hưởng đến sự phủ mực đều trên hình in hay không. Cho nên điện áp của đầu phun tốt nhất là từ 28-32v.

3. Ảnh hưởng của tĩnh điện.
Vấn đề này thường ít có người chú ý đến, đầu phun Xaar-128 thuộc loại đầu phun có điện áp thấp. Trong quá trình in do bàn in và trục chạy chất liệu ma sát sinh ra một lượng lớn tĩnh điện, nếu không kịp thời giải thoát ra ngoài rất dễ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đầu phun, như giọt mực có thể bị phun lệch hoặc có hiện tượng bị nhoè. Nếu tĩnh điện đủ lớn còn có thể làm hư đầu phun. Hơn nữa lượng tĩnh điện quá cao có thể khiến cho máy tính bị lỗi hoặc treo máy hoặc có thể cháy main nguồn của máy. Do đó việc xử lí và giải thoát lượng tĩnh điện do máy tạo ra là rất quan trọng, và đóng cọc dẫn mát là pp hữu hiệu để giải thoát tĩnh điện.Cọc dẫn mát của máy không nên nối chung vào các cọc dẫn mát công cộng, vì anh không hiểu rõ có các thiết bị lớn khác cũng sản sinh tĩnh điện hay không? và theo kinh nghiệm, mỗi một máy in phun đều nên có một dây dẫn mát riêng biệt.

PP chính xác cho việc đặt coc dẫn mát là đặt 1 bản đồng có diện tích không nhỏ hơn 0.5m2 và được nối vào thiết bị thông qua ít nhất 6m dây đồng và chôn sâu vào nơi đất ẩm và đã xói bằng nước muối khoảng 1.8m(tại đây nối vào là chỉ được hàn chắc chắn, nếu không sẽ dễ bị sét và mất đi tính dẫn điện). Sau khi đã hoàn thành xong mở máy hoạt động trên 1 giờ và bắt đầu đo lại độ tĩnh điện của máy, thông thường là phải dưới 1v. đồng thời phải đo đạt thường xuyên, và khi phát hiện thông số trên lớn hơn 1v hoặc độ chênh lệch quá cao thì nên kiểm tra lại dây mát dẫn điện. có rất nhiều công ty in phun cho rằng việc chôn đặt dây mát là công việc chỉ làm một lần là dứt, thường bỏ qua công đoạn kiểm tra thường xuyên, và rất nhiều cọc dẫn mát của các công ty khác nhau đã mất đi tác dụng của nó, đến lúc main nguồn và đầu phun bị cháy thì đã quá muộn rồi. Chúng ta cũng nên rút kinh nghiệm từ những bài học trên.

Ngoài ra ảnh hưởng của tĩnh điện đối với đầu phun và mực rất dễ bị hiểu lầm là do mực in gây nên đầu phun bị nghẹt. từ đó đầu phun bị tổn hại mà vẫn không tìm ra nguyên nhân. Vì thế trong quá trình in khi phát hiện đầu phun có vấn đề thì phải kiểm tra để xác nhận là có phải do tĩnh điện gây ra hay không.

4. Ảnh hưởng của pp rửa đầu phun.
Trên đầu phun Xaar-128 có phủ 1 lớp màn, và những lỗ phun trên lớp màn đó quyết định độ chính xác của đầu phun. Nghiêm khắc mà nói, lớp màn đó không nên tiếp xúc với bất kì chất liệu lau chùi nào, nhưng đại đa số nhà cung ứng lại sử dụng que lau đầu phun và vải không dệt để vệ sinh đầu phun.

Que lau đầu phun được làm bằng mút nên mềm, nhưng nếu không được sử dụng đúng pp thì cũng sẽ làm hư hại đấn đầu phun, như dùng lực mạnh hay lớp mút bề ngoài bị sứt làm cho que cứng chạm vào đầu phun, sẽ làm cho đầu phun bị trầy xước hoặc làm hư hại đến lỗ phun, làm cho xung quanh lỗ phun sẽ xuất hiện các sợi tơ tua ra ảnh hưởng đến phương hướng phun,sau đó xuất hiện hiện tượng đọng mực trên đầu phun,hiện tương này rất dễ hiểu lầm là đầu phun bị nghẹt.

Trên thị trường hiện nay các loại vải lau chùi chất lượng đầu không được tốt lắm, sử dụng nó để lau chùi đầu phun Xaar, đó là 1 việc tương đối nguy hiểm.Vậy thì pp vệ sinh đầu phun nào là chính xác? PP vệ sinh tự động của máy noreeerd đáng được chúng ta học hỏi, chúng ta có thể mua 1 thiết bị phun chống ăn mòn, sử dụng thiết bị này phun nước rửa lên bề mặt đầu phun, sau đó sử dụng máy hút bụi để hút như thế sẽ tránh được sự tiếp xúc của đấu phun với chất liệu lau chùi, nhưng phải chú ý ống hút trên máy hút bụi, để tránh việc làm tổn thương đầu phun trong quá trình hút.

Trong quá trình in thì còn xuất hiện nhiều tình trạng khác, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến máy in và mực in, nên tại đây chúng ta sẽ không bàn nhiều.


Cũ hơn Bài viết mới

 

0975 84 3333