Giỏ hàng
Ngôn ngữ
  • Phiên bản tiếng việt
  • Phiên bản tiếng anh
  • Phiên bản tiếng trung

3 Hệ màu trong in ấn thường được sử dụng

Thế Giới Máy In
08 Tháng 11, 2021

Trong quá trình in màu việc sử dụng các hệ màu trong in ấn đã không còn xa lạ với các nhà in cũng như nhà thiết kế in ấn. Để ứng dụng hệ màu trong in ấn một cách hiệu quả thì việc nắm bắt thông tin về các hệ màu là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy hôm nay công ty SBC sẽ giới thiệu tới bạn 3 hệ màu thường xuyên được sử dụng trong in ấn.

Hãy cùng công ty SBC theo dõi để nắm rõ thông tin về các hệ màu trong in ấn này nhé!

Hệ màu RGB

Hệ màu trong in ấn đầu tiên đó là hệ màu RGB. Hệ màu RGB là từ viết tắt trong tiếng Anh và có nghĩa :

R: Red (màu đỏ)

G: Green (màu xanh lá cây)

B: (blue (màu xanh lam)

RGB là viết tắt của Red (Đỏ), Green (Xanh lá) và Blue (Xanh dương). Hệ màu RGB được dùng riêng cho in ấn và thiết kế kỹ thuật số. Chúng đại diện cho màu sắc hiển thị trên màn hình máy tính, màn hình điện thoại thông minh hay tivi. Mỗi màu được tạo ra nhờ vào sự phản chiếu ánh sáng trên màn hình thiết bị.

Mã màu RGB thường được sử dụng để thiết kế vật thể trên màn hình, máy tính, điện thoại, và các thiết bị điện tử khác…

he-mau-rgb
Hệ màu RGB

Về cơ bản, ánh sáng sẽ đi qua một bộ lọc màu để tạo ra màu sắc với các sắc độ khác nhau. Mật độ ánh sáng 100% sẽ tạo ra màu trắng và ngược lại, 0% ánh sáng sẽ tạo ra màu đen (là màu màn hình của bạn khi được tắt đi). Sử dụng mật độ ánh sáng từ 1 – 99% với các biến thể khác nhau của ba màu trên sẽ tạo ra những dải màu sống động.

Các file hệ RGB sẽ làm việc tốt với các thiết bị phát quang sử dụng ánh sáng trắng làm cơ sở. Vì thế hệ RGB được sử dụng cho các màu thể hiện trên màn hình máy tính cũng như các màu trong ngành thiết kế Web được chiếu qua các màn hình hay máy chiếu dùng ánh sáng. Vì vậy trong in ấn thì hệ màu RGB thường được sử dụng để thiết kế và chuyển đổi sang hệ màu thông thường hơn để cho ra sản phẩm in đẹp nhất và vẫn giữ được nét đặc sắc của hệ màu này.

Chế độ màu RGB có một gam màu lớn hơn nhiều so với hệ màu CMYK, đặc biệt trong vùng các màu huỳnh quang sáng. Chính vì điều này, đối với các nội dung mà bạn muốn hiển thị trên web hoặc trong video, RGB là chế độ màu mà bạn nên chọn.

>>Xem thêm: Mực in quảng cáo

Hệ màu CMYK

Nhắc đến hệ màu trong in ấn không thể không nhắc đến hệ màu CMYK , đây là hệ màu phổ biến nhất khi in. Hệ màu CMYK là viết tắt của:

mau-cmyk
Hệ màu CMYK là gì?

C – Cyan là màu lục lam

M – Magenta là màu đỏ tươi (màu hồng đỏ),

Y – Yellow là màu vàng

K – Keyline/Black là màu đen

CMYK thường được sử dụng cho các ấn phẩm in màu một cách có hiệu quả. Cyan, Magenta, Yellow và Key (Black) tạo thành bảng màu cho CMYK. Hệ màu này thường được gọi bằng cái tên thân thương là “four-color process” ( hay quy trình bốn màu) vì nó sử dụng 4 màu mực khác nhau để tạo ra sự đa dạng màu sắc.

Mỗi màu cụ thể được tạo ra bằng cách pha trộn hỗn hợp Cyan, Magenta và Yellow. Lý do màu đen được gọi là “key” (khóa chính) vì nó được dùng như lớp phủ màu cuối cùng, quyết định độ tương phản và chi tiết đậm nhạt cho bản in. Trong quá trình này, màu trắng cũng chính là màu giấy bạn đưa vào máy in. Vì màu CMYK được pha trộn trực tiếp khi in ấn nên màu sắc sẽ có thay đổi chút ít trên các máy in khác nhau.

cac-he-mau-trong-in-an-cua-cmyk
Các mã màu trong in ấn của CMYK

Hệ màu CMYK có một đặc điểm nổi bật là hấp thụ ánh sáng hay còn gọi là hệ màu trừ. Màu mắt chúng ta quan sát được là những màu không bị hấp thụ, được phản xạ ánh sáng từ nguồn khác chiếu tới. Màu CMYK không có khả năng tự phát ra ánh sáng.

Muốn thay đổi màu CMYK thì không dùng cách tăng thêm ánh sáng mà bản thân màu CMYK sẽ loại bỏ đi ánh sáng đi từ ánh sáng gốc để thay đổi thành các màu sắc khác nhau. Vì vậy, khi 3 màu Cyan, Magenta và Yellow kết hợp lại sẽ tạo ra màu đen (bởi lúc này ánh sáng đã bị loại bỏ tất cả các màu).

Đây là đặc điểm nổi bật của hệ màu CMYK, trái ngược hoàn toàn với màu RGB. Vì vậy, đây à hệ màu trong in ấn được sử dụng thường xuyên và phổ biến nhất.

Hệ màu PMS (Pantone)

Hệ màu trong in ấn cuối cùng phải kể đến là hệ màu PMS. Hệ màu PMS là viết tắt của Pantone Match System hay còn gọi là hệ thống kết hợp màu phổ quát được sử dụng chủ yếu trong in ấn.

he-mau-pantone
Hệ màu Pantone

Trong hệ thống của PMS, những màu đã được các chuyên gia nghiên cứu, tiêu chuẩn hóa với các thông số kỹ thuật trong pha chế và đánh mã cụ thể để đưa vào hệ thống này được gọi là màu PANTONE.

Có thể hiểu Pantone là màu pha, hay màu thứ 5. Bởi vì, màu Pantone đã được tiêu chuẩn hóa với đặc điểm kỹ thuật rõ ràng, có thể coi như màu pha sẵn, khác hoàn toàn với “màu thường” – các màu tạo ra từ việc nhà in pha trộn từ các màu CMYK (là 4 màu cơ bản trong in ấn).

Trong tên gọi các màu Pantone, bên cạnh mã số riêng thể hiện sắc độ, đi sau các số thường có thêm các chữ cái C,M,U nhằm thể hiện chính xác hiệu ứng màu thay đổi trên từng chất liệu giấy in.

Hệ thống màu Pantone được tổng hợp trong một cuốn nhật ký có hình quạt và thường được gọi là hệ thống quạt màu ral.

Mỗi màu được thể hiện bằng một mã số riêng. Không giống như CMYK, màu PMS được pha sẵn bằng một công thức tỷ lệ mực cụ thể trước khi in. Các công thức màu giúp tạo ra màu sắc nhất quán trên các chất liệu khác nhau.

ma-mau-pantone
Mã màu Pantone

Màu Pantone thường sử dụng trong các ngành công nghiệp, đặc biệt trong in ấn bao bì giấy. Hiện nay, màu pantone cũng thường được ứng dụng trong ngành nhuộm vải (phục vụ các thiết kế thời trang), chế tạo vật liệu nhựa, sơn phun, sơn tĩnh điện trên bề mặt kim loại (phục vụ thiết kế công nghiệp). Các hướng dẫn màu Pantone đã được chấp nhận rộng rãi và được sử dụng bởi các nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà in, các nhà sản xuất, tiếp thị.

Tuy hệ màu Pantone được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới và được quy chuẩn trở thành ngôn ngữ thiết kế màu sắc toàn cầu. Tuy nhiên, việc sử dụng hệ màu Pantone cũng bị giới hạn bởi chỉ có 300 màu mẫu và công nghệ sản xuất theo hệ màu Pantone giá thành tương đối cao.

Để có thể lựa chọn được hệ màu trong in ấn một cách phù hợp bạn nên có sự tìm hiểu và nắm chắc trước khi chọn, để hệ màu có thể phù hợp với các sản phẩm in. Công ty SBC luôn mong muốn mang lại những điều tốt nhất cho quý khách hàng. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được phần nào thắc mắc của mọi người.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!



Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

 

0975 84 3333