Giỏ hàng
Ngôn ngữ
  • Phiên bản tiếng việt
  • Phiên bản tiếng anh
  • Phiên bản tiếng trung

Ảnh bitmap là gì? Ảnh vector là gì? Phân biệt giữa ảnh bitmap và vector

Thế Giới Máy In
24 Tháng 9, 2021

Ảnh Bitmapảnh vector là hai khái niệm phổ biến trong lĩnh vực thiết kế in ấn và thiết kế đồ hoạ 2D. Bạn cũng cần biết rõ sự khác nhau giữa hai kiểu ảnh này để đảm bảo chất sản phẩm cuối cùng. Vậy ảnh bitmap là gì? Ảnh vector là gì? Bitmap và Vector khác nhau thế nào?  Loại nào phù hợp hơn để in áp phích quảng cáo?  Cùng công ty SBC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ảnh-bitmap-là-gì-Ảnh-vector-là-gì

Ảnh bitmap là gì?

Theo khái niệm thiết kế đồ họa, bitmap là hình ảnh có dạng mảnh hóa (Rater Image). Nghĩa là ảnh tạo từ các điểm ảnh (pixel). Các điểm ảnh sẽ sắp xếp theo lưới, mỗi điểm ảnh sẽ chứa 1 thông số màu nhất định ghép lại với nhau tạo thành ảnh bitmap.

Dể hiểu hơn, ảnh bitmap chính là ma trận của các điểm ảnh. Bạn hãy xem qua một số vị dụ về ảnh bitmap bên dưới.

Ảnh-bitmap-là-gì-Ảnh-vector-là-gì

Ví dụ: khi đưa hình ảnh bitmap vào photoshop và phóng to. Bạn sẽ thấy phóng càng lớn, ảnh càng bị bể. Do đó, nếu bạn thao tác trên hình ảnh cũng đồng nghĩa với việc bạn thao tác tới từng điểm ảnh trên tấm hình đó. Vì vậy, những người chỉnh sửa ảnh bitmap phải có kiến thức về xử lý điểm ảnh.

Ảnh bitmap có thể tài từ các nguồn hình ảnh trên mạng, các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội,…

Định dạng phổ biến của bitmap được sử dụng trên web là PNG, JPG, BMP, JPEG và GIF.

Các chương trình xử lý ảnh bitmap phổ biến:

  • Microsoft Paint 
  • Adobe Photoshop 
  • Corel Photo-Paint

Ảnh Vector là gì

Khác với Bitmap là gì ở trên thì hình ảnh của Vector không dựa trên mẫu pixel mà nó sử dụng theo công thức toán học tập hợp các đường thẳng và những đường cong lại để tạp ra những hình tròn và hình đa giác. 

Nhìn chung nó phổ biến được sử dụng dưới dạng PDF, CMD, Al.

Vì phải lưu trữ thông tin cho từng pixel  riêng lẻ, hình ảnh bitmap thường chiếm nhiều không gian hơn so với ảnh của vector chính vì thế bạn có thể dễ dàng nhận thấy được sự khác nhau giữa bitmap và vector bằng việc phóng to ảnh lên. 

Khi bạn room to hình ảnh lên, những pixel riêng lẻ sẽ trở nên rõ ràng hơn nó tạo thành những cạnh lởm chởm làm cho hình ảnh gốc trở nên mờ.

Vector thì ngược lại, dù hình ảnh bạn room lên bao nhiêu lần đi nữa thì hình ảnh vẫn như ban đầu.

Ảnh-bitmap-là-gì-Ảnh-vector-là-gì

Các công cụ thường dùng để vẽ vector

- Xara Xtreme

- Adobe Illustrator ( Ai)

- CorelDRaw

- Inkscape

- Serif DrawPlus

Cần lưu ý rằng:

  • 1 bức ảnh được gọi là ảnh vector khi nó được tạo ra bởi phẩn mềm vector, và được lưu trữ dưới định dạng file vector
  • 1 bản thiết kế vector được chuyển sang định dạng bitmap, thì nó là 1 bức ảnh bitmap. Bức ảnh này hoàn toàn không còn là vector nữa.
  • Đây là điều mà các bạn mới học không thể nào phân biệt được, bức ảnh vẽ hoạt hình(vector) và bức ảnh chụp có gì khác nhau? vì nghe nói vector room không vỡ đằng này vẫn vỡ như thường. Ảnh vector chỉ là ảnh vector khi nó được lưu ở định dạng vector(pdf, CMD, AI..)

Sự khác biệt giữa ảnh bitmap và ảnh vector

Nếu bạn có từng tìm hiểu về các phần mềm chỉnh sửa ảnh thông dụng thì chắc chắn bạn sẽ biết có hai phần đến từ một công ty đó là Adobe Photoshop và Adobe Illustrator. Sự khác biệt lớn giữa 2 phần mềm này là về đối tượng chúng xử lý. Photoshop thì chuyên để xử lý ảnh bitmap còn Illustrator thì sẽ xử lý ảnh Vector.

Ưu và nhược điểm của ảnh bitmap và ảnh vector

sự khác nhau giữa ảnh bitmap và ảnh vector

Ảnh Bitmap
  • Ưu điểm:  Ảnh sẽ có nhiều hiệu ứng, màu sắc đa dạng hơn ảnh vector. Giúp cho việc chỉnh sửa những chi tiết nhỏ, chỉnh sửa chuyên sâu dễ dàng hơn. Khiến cho việc in ấn tốt và xử lý được nhiều kỹ thuật in khác nhau.
  • Nhược điểm: Chất lượng ảnh bị giảm khi tăng giảm kích thước. Khi thay đổi kích thước, sẽ sinh ra các pixel mới hoặc xóa pixel cũ. Các pixel được thay thế bằng thuật toán nội suy. Giả sử nếu bạn có 1 pixel đỏ và 1 pixel xanh dương đặt cạnh nhau. Khi nhân đôi độ phân giải bạn sẽ nhận 2 pixel tương ứng giữa chúng.

Ảnh Vector

  • Ưu điểm: Khi thay đổi kích thước hình vector, hệ thống sẽ tự cập nhật các công thức toán. Khiến cho ảnh không bị vỡ và giữ nguyên chất lượng ảnh và đối tượng. Thích hợp để in các ấn phẩm khổ lớn như logo công ty, backdrop, standee, banner bởi độ sắc nét cao.
  • Nhược điểm: Xử lý màu không tốt, sử dụng các tone màu cơ bản. Các công cụ chỉnh sửa cũng hạn chế hơn.

Hi vọng bài viết đã đưa đến cho bạn thông tin hữu ích về ảnh bitmap và vector. Cách làm sao để xuất file in đẹp - xuất file in quảng cáo hay xuất file in decal tem xe. Nếu bạn còn băn khoăn không biết làm thế nào để tạo ảnh bitmap và vector, hoặc cách chuyển bitmap sang vector như thế nào hãy để lại comment SBC sẽ hỗ trợ bạn !

Về định dạng ảnh

Ảnh bitmap: là file được tập hợp bởi nhiều các pixel. Mật độ pixel càng cao thì ảnh đó càng nét và khi được xuất ra file ảnh sẽ có định dạng mở rộng là *.jpg, *jpeg, 

Vector: Thường được vẽ bằng AI hoặc Corel nên sẽ có định dạng là *.cdr, *.ai, *.pdf. Những file định dạng này thường có đuôi là phần mềm thiết kế.

Về dung lượng ảnh

Ảnh bitmap thường khi xuất file sẽ có dung lượng, kích cỡ ảnh lớn hơn khá nhiều so với ảnh vector. Và điều này đôi khi làm ảnh hưởng đến quá trình tải trang web

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi ở trên về Bitmap là gì thì bạn sẽ có thêm cho mình một lựa chọn hoàn hảo nhất để lựa chọn nên dùng ảnh Vector hay Bitmap. Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ có ích cho bạn đọc.

>>Xem thêm: Máy in quảng cáo



Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

 

0975 84 3333